เผาหลอก “หลวงตากล้วย” หลังสร้างเมรุใหม่ คอหวยส่องเลขเด็ดชัดๆ 3 ตัวที่ฝาโลง

วานนี้ (28 ก.พ.) ชาวบ้านบ่อน้ำใส ตำบลตรึม อำเภอศีขรภูมิ จังหวัดสุรินทร์ นำโดย นายทองใส หงษ์เพชร กำนันตำบลตรึม พร้อมด้วยผู้นำชุมชนและชาวบ้าน ได้ร่วมกันทำพิธีฌาปนกิจศพหลอก “หลวงตากล้วย ไปไม่กลับ” ซึ่งเป็นการนำเอาต้นกล้วยมานอนแทนคนตาย ใช้ผ้าคลุม ตั้งเครื่องเซ่นไหว้ศพ เหมือนงานศพคนตายโดยทั่วไป เป็นไปตามความเชื่อแต่โบราณของท้องถิ่น หลังจากสร้างเมรุใหม่เสร็จแล้ว ก่อนจะนำไปเผาศพคนจริง ต้องมีพิธีเผาหลอกก่อนเป็นการแก้เคล็ด เพื่อขับไล่สิ่งชั่วร้าย เรียกขวัญให้ชาวบ้าน ชาวบ้านจะได้อยู่เย็นเป็นสุข ไม่ให้เกิดอาถรรพ์ เพื่อเป็นสิริมงคลแก่ชาวบ้านโดยทั่วไป

โดยศพหลอกที่ทำมาจากต้นกล้วย หรือ “หลวงตากล้วย ไปไม่กลับ” กำหนดวันชาตะ 1 ก.พ. 2454 มรณะ 24 ก.พ. 2563 สิริอายุ 109 ปี 27 วัน ในพิธีมีการเปิดเพลงธรณีกรรแสง ก่อนที่ชาวบ้านจะบริจาคปัจจัยทำบุญถวายพระ เจ้าภาพเลี้ยงอาหารชาวบ้านที่มาร่วมงาน จากนั้นชาวบ้านก็จะนำศพต้นกล้วยมาตั้งไว้ เพื่อตั้งศพสวดพระอภิธรรมศพ ตามประเพณีทุกอย่าง รวมทั้งจัดตกแต่ง ไฟ ดอกไม้ พวงหรีด จุดธูปเทียน คารวะศพ และบรรจุลงโลง โดยตั้งบำเพ็ญส่วนกุศลที่วัดและพระสวดพระอภิธรรม สวดมาติกาบังสุกุลให้กับผู้ตาย โดยตั้งสวดพระอภิธรรม สวดทั้งหมด 3 คืน เหมือนงานศพคนตายโดยคนทั่วไป

และหลังจากนั้น ก็จะได้ทำการนำศพ เข้าบรรจุที่เมรุ ที่สร้างขึ้นใหม่ และจะได้ทำการเผาต่อไป พิธีดังกล่าวมีชาวบ้านมาร่วมฟังพระสวดศพกันทั้งหมู่บ้านทุกคืน และก็เป็นที่สนใจของชาวบ้านไม่น้อย ที่จะต้องพากันมาส่องดูเลขเด็ดในฝาโลงของหลวงตากล้วย เพื่อที่จะนำไปเสี่ยงโชคในงวดวันที่ 1 มีนาคม 2563 นี้ และพบว่าเลขฝาโลงของ หลวงตากล้วยก็คือเลข 694